น้องฉัน..^^

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

การจัดการสิ่งแวดล้อมผ่านคู่ค้าทางธุรกิจ



6 กลยุทธ์ด้านการให้บริการโดยซัพพลายเออร์

การให้ซัพพลายเออร์หรือผู้รับเหมาทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการสินค้าคงคลัง วัตถุดิบของเสีย หรือการบริการในโรงงาน จะเป็นการผูกมัดให้ซัพพลายเออร์หรือผู้รับเหมาต้องมีการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในธุรกรรมของบริษัทผู้ซื้อตามที่ได้รับมอบหมาย โดยปกติแล้วซัพพลายเออร์จะเป็นผู้ที่มีความรู้ในส่วนนี้มากกว่าบริษัทผู้ซื้อ และสามารถดำเนินงานและจัดการผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งจะช่วยให้บริษัทผู้ซื้อสามารถโยกย้ายพนักงานให้ไปปฏิบัติงานในกิจกรรมหลักๆ ของบริษัทได้ ตัวอย่างของการให้บริการของซัพพลายเออร์ในเรื่องนี้ ได้แก่
• การจัดการสารเคมีและเครื่องมือเครื่องใช้อื่น ๆ ในโรงงาน รวมไปถึงบริการจัดส่งเก็บกักสินค้าและวัตถุดิบ การตรวจติดตาม และการจัดการข้อมูล
• กระบวนการจัดส่งเศษเหลือทิ้ง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หรือผลิตภัณฑ์ของซัพพลายเออร์ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้
• การรับผิดของดูแลอุปกรณ์และสินค้าที่หมดอายุการใช้งานแล้ว
• การจัดการด้านการให้บริการพลังงาน รวมถึงความพยายามที่จะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
• การเช่าซื้อเครื่องใช้หรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
การดำเนินกลยุทธ์ด้านการให้บริการโดยซัพพลายเออร์สามารถทำได้ดังนี้
(1) ประเมินกิจกรรมในแต่ละแผนกของบริษัททั้งหมดว่าจะมีแผนกใดที่ซัพพลายเออร์มีวิธีการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เช่น เครื่องใช้ในห้องทดลองและสารเคมี เครื่องใช้สำนักงานยานพาหนะและการซ่อมบำรุง การทำความสะอาดและเครื่องมือในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ สต็อกวัตถุดิบ การจัดการเศษเหลือทิ้ง บรรจุภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้การจัดการด้านพลังงาน การบำรุงรักษาอุปกรณือิเล็กทรอนิกส์ในสำนักงาน เฟอร์นิเจอร์สำนักงานการให้บริการด้านเอกสารและอุปกรณ์ที่คล้ายกับ
(2) จัดเรียงลำดับความสำคัญของรายการที่มีโอกาสในการปรับปรุงตามที่ได้ประเมินไว้ในข้อ (1) เริ่มที่กิจกรรมที่สิ้นเปลืองต้นทุนมากที่สุด ลำดับความสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับทางด้านเศรษฐศาสตร์ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างซัพพลายเออร์และลูกค้า โอกาสในการปรับปรุงประสิทธิภาพหรือด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการดำเนินงานที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน
(3) จัดแบ่งจุดประสงค์ที่มีเริ่มแรกออกเป็นข้อย่อย และนำมากำหนดเป็นร่างแผนการ เช่นการกำหนดความรับผิดชอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ละฝ่าย การสร้างข้อกำหนด เช่น การสื่อสารฝึกอบรม และความปลอดภัย ประมาณการและจัดทำหลักฐานเรื่องประโยชน์ที่ได้รับ เช่น ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกันประหยัดต้นทุนโดยการลดของเสียหรือความไม่มีประสิทธิภาพข้อได้เปรียบในเชิงแข่งขัน ธุรกิจที่ซัพพลายเออร์ต้องทำเพิ่ม
(4) จัดการให้ซัพพลายเออร์เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจด้วย เช่น แนะนำจุดประสงค์และแผนการแรนการทำงานร่วมกัน เรื่องจากบริษัทผู้ซื้อและซัพพลายเออร์ร่วมกันพัฒนาแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิกเริ่ม การประเมินการยอมรับและความเต็มใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการของซัพพลายเออร์ การให้ซัพพลายเออร์เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนขั้นสุดท้ายและเงื่อนไขการต่อรอง เช่น การร่วมกันประหยัดจะทำให้เงินที่เหลือเพียงพอสำหรับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องแต่ละรายหรือไม่ จะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายสำหรับบริการเพิ่มเติมหรือการเข้าร่วมโครงการของซัพพลายเออร์หรือไม่ การทำข้อตกลงควรทำอย่างไม่เป็นทางการหรืออย่างเป็นทางการ
(5) สรุปข้อตกและดำเนินการปรับปรุงร่วมกับซัพพลายเออร์ เช่น
• ให้มีความยืดหยุ่น ได้แก่ โครงการให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารสำหรับอุปกรณ์สำนักงานในระยะแรกเกิดขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นการนำวัสดุและส่วนประกอบรวมถึงผงหมึกของเครื่องถ่ายเอกสารกลับมาใช้ซ้ำหรือนำมา (recovery) เป็นเชื้อเพลิงสำหรับพลังงาน
• การประเมินซ้ำอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้เกดการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงใม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น