น้องฉัน..^^

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

กระเป๋าโครเช

    ตัวกระเป๋า 1. เริ่มที่การถักโซ่ธรรมดาค่ะ  ถักไปยาวๆ เลยให้ได้ความยาวของกระเป๋าเท่าที่ต้องการ เสร็จแล้วถักวกกลับค่ะ ในการถักวกกลับนี้เราจะถักโดยใช้โค๊ต F ถักไปจนสุดแถว เราจะได้ก้นกระเป๋าฐานที่ 1 2. เมื่อถักวกกลับมาจนสุดแล้ว  ให้ถักโซ่ขึ้นไป 3 โซค่ะ  เพราะเราจะถักกระเป๋าใบนี้แบบจบแถว 3. เมื่อถักโซ่ขึ้นไปแล้ว 3 โซ่ ให้ทำการถักโค๊ต V โดยการใช้ โค๊ต F ถัก (2F ในหนึ่งช่อง) ถักครอบไปที่ตัว F สุดท้ายของฐาน 1 ที่เราได้ถักจบไปแล้ว ถักไปเลย  4V ทีนี้แถวมันจะแน่นๆ หน่อย ช่างมันค่ะ 4. เมื่อได้ 4V มันจะวนมาถึงช่องแรกของฐาน 1 ตอนนี้ก็ถัก F ไปเรื่อยๆ จนสุด แถวค่ะ 5. เมื่อสุดแถว เราถัก 4V ที่หัวมุมของฐาน 1 อีกครั้ง แล้วต่อด้วย F กลับมาจนสุดแถว 6. เมื่อสุดแถว จะมาจบที่ 3 โซ่ที่เราถักขึ้นไปตอนแรก ตอนนี้ทำการจบแถวค่ะ 7. ทำการขึ้นโซ่ 3 โซ่ แล้ววกกลับไปที่ด้านหัวมุม ถ้าอยากให้กระเป๋ากว้างขึ้น ให้เพิ่มเป็น 8V แต่ถ้าไม่อยากให้กว้างขึ้น ก็ถักเป็น F ไปให้รอบค่ะ พอจบแถว ก็ขึ้นแถวใหม่ ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ จนได้ ความสูงของกระเป๋าที่ต้องการ 8. จบส่วนของตัวกระเป๋า  แต่อย่าพึ่งตัดไหมนะค่ะ
    ฝากระเป๋า 1. หลังจากที่จบส่วนของตัวกระเป๋า  ทีนี้เราจะมาทำฝาปิดกระเป๋ากันค่ะ (ถ้าขี้เกียจจะไม่ทำก็ได้นะค่ะ ก็ตัดไหมจบงานได้เลย) 2. ขึ้นโซ่ไป 3 โซ่จากไหมเส้นเดิมค่ะ แต่เราจะไม่ถักวนแล้ว เราจะพลิกด้านแล้วถักย้อนกลับไปทางเดิมค่ะ ถักไปให้สุดแถว แต่...ไม่วนรอบนะค่ะ  (อ้อมไม่สามารถบอกได้ว่า ต้องถักไปกี่ห่วง เพราะขนาดของกระเป๋าที่แต่ละคนทำคงไม่เท่ากัน ให้ใช้การกะ และคาดคะเนเอาค่ะ) 3. เราจะได้ฝากระเป๋าแถวที่ 1 แล้ว หลังจากนั้นก็ขึ้นโซ่ไปอีก 3 โซ่ ถักย้อนกลับไปที่เดิมค่ะ 4. เราจะถักไปแบบนี้เรื่อยๆ ระหว่างที่ถัก ก็ลองวัดดูด้วยว่า ฝากระเป๋ายาวพอที่จะมาปิดปากกระเป๋าหรือยัง ใช้วิธีกะเอาล้วนๆ ค่ะ ของอ้อมนี่ จะอยู่ที่ราวๆ 4-5 แถว กะดูด้วย ว่าถ้าเวลาเราใส่ของเข้าไป กระเป๋าจะโป่งขึ้นด้วยนะ 5. หลังจากนั้น เราจะเริ่มการทำให้ขอบของฝากระเป๋ามนค่ะ  โดยการที่เมื่อเราเริ่มขึ้นแถวใหม่ เราจะไม่เริ่มด้วย F แต่เราจะเริ่มด้วย A คือ การลดห่วงของงานนั่นเอง (ถัก A โดยใช้โค๊ต F เหมือนเดิมนะค่ะ กระเป๋าใบนี้ถักด้วย F ล้วนๆ  ป้องกันการสับสนกับการถักตุ๊กตา)
    6. เราจะถักโค๊ต A เฉพาะ 2 ห่วงแรก กับ 2 ห่วงสุดท้ายเท่านั้น  ถักไปอย่างนี้เริ่อยๆ จนได้ความยาวที่ต้องการค่ะ 7. ที่เห็นในรูป อ้อมใส่ลูกปัดไม้ เอาไว้สำหรับปิดกระเป๋าด้วย  ดังนั้น 1 แถว ก่อนแถวสุดท้าย เมื่อเราถัก F มาถึงช่วงประมาณกลางๆ กระเป๋า ให้เราเว้นช่องค่ะ โดยการถักโซ่ไป 5 โซ่ แล้วนับข้ามห่วงไป 5 ห่วงเช่นกัน หลังจากนั้นถัก F ต่อ เราก็จะได้ช่องเอาไว้ใส่ลูกปัดล็อคกระเป๋าแล้วค่ะ 8. ในแถวสุดท้าย เริ่มต้นด้วย A แล้วต่อด้วย F ไปจนตลอดแถว แต่อย่างลืม จบแถวด้วย A อีกนะค่ะ 9. เท่านี้ก็จะเสร็จเป็นตัวกระเป๋าและฝาปิดแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น